วันศุกร์ที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2554

iPod Touch Gen4 ดีกว่ารุ่นก่อนยังไง

iPod Touch Gen4 ดีกว่ารุ่นก่อนยังไง

iPod Touch Gen4  น่าซื้อหรือเปล่า


มาแล้วครับ iPod Touch ตัวใหม่ ที่ปรับปรุงจากรุ่น เดิมเกือบทั้งหมด โดยคุณสมบัตินั้นแทบเรียกได้ว่า จับ iPhone 4 มาใส่เลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของ CPU ความเร็วสูงตัวเดียวกับ iPad และ iPhone 4 กล้องสองตัวพร้อมการใช้งาน facetime และบันทึกวิดีโอความละเอียดสูง HD 720p หน้าจอความละเอียดสูง Retina Display เครือข่ายเกม Online อย่าง Game Center


อุปกรณ์ที่มีมาให้ใน iPod Touch นอกจากตัวเครื่อง iPod Touch ก็มีสาย Sync/Charge คู่มือการใช้งานเบื้องต้น หูฟัง Stereo ที่เป็นหูฟัง iPod Stereo ธรรมดานะครับ ไม่ได้เป็นหูฟังพร้อมรีโมทและไมค์แบบ iPod Touch รุ่นที่แล้วหรือของ iPhone ซึ่งก็คงเป็นการลดต้นทุน ทำให้ตั้งราคา iPod Touch รุ่นนี้ได้ถูกกว่ารุ่นเดิมด้วยซ้ำ ถึงแม้จะมีการเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เข้ามาเพียบ


ตัวเครื่องด้านหลัง สิ่งที่แตกต่างจากรุ่นที่แล้วคือส่วนของพลาสติกสีดำสำหรับรับสัญญาณเดิมใน รุ่นที่แล้ว ถูกเปลี่ยนมาเป็นที่อยู่ของกล้องดิจิตอลแทน กล้องดิจิตอลของ iPod Touch มีความละเอียด 960×720 พิกเซล หรือ 0.7 ล้านพิกเซล ซึ่งก็น่าผิดหวังถ้าเปรียบเทียบกับกล้องของ iPhone 4 ที่มีความละเอียดสูงถึง 5 ล้านพิกเซล แต่ก็ยังคงใช้ถ่ายวิดีโอควาามละเอียดสูง HD 720p เช่นเดียวกับ iPhone 4 ได้ ข้างๆ กล้องด้านหลังจะเป็น microphone สำหรับบันทึกเสียงและใช้งาน FaceTime ถัดขึ้นไปจากกล้องดิจิตอลจะเป็นปุ่มเปิดปิดเครื่อง ทางด้านขวาจะเป็นปุ่มเร่งและลดเสียง ส่วนวัสดุที่ใช้ด้านหลังของ iPod Touch ยังเหมือนเดิมคือเป็นโลหะมันวาว ดูสวยงามและหรู แต่ข้อเสียคือเป็นรอยนิ้วมือ และรอยข่วนง่ายมาก


ด้านล่างจะเป็นลำโพงขนาดเล็ก ซึ่งเสียงไม่ดังมากนัก ในการใช้งาน FaceTime ถ้าอยู่ในที่มีเสียงรบกวน อาจจะต้องใช้หูฟังแทน ถัดมาเป็นช่อง Dock Connector และช่องเสียบหูฟัง
ถึงจะเพิ่มคุณสมบัติใหม่ๆ เข้ามาเพียบ แต่ขนาดของ iPod Touch ไม่ได้ใหญ่ขึ้นจากรุ่นเดิม แถมยังบางลงกว่าเดิมซะด้วยซ้ำ ความบางนั้น พอๆ กับ iPod nano รุ่นแรกที่เราเคยทึ่งกับความบางเลยทีเดียว iPod Touch มีขนาด 111 x 58.9 x 7.2 mm และเบาเพียง 101 กรัม ความบางนั้นหลายคนบอกว่า บางดี แต่สำหรับผม ผมว่ามันจับไม่ถนัดมือ แถมตัวเครื่องก็ลื่นๆ แนะนำให้ใส่เคสดีกว่าครับ


หน้าจอ Retina Display ของ iPod Touch นั้นคมชัดด้วยความละเอียดสูงถึง 960 x 640 พิกเซล ถึงจะไม่มีคุณสมบัติ IPS เช่นเดียวกับ iPhone 4 ซึ่งทำให้มุมมองและความสว่างของหน้าจอ iPod Touch ด้อยกว่า iPhone 4 เล็กน้อย แต่ในการใช้งานจริงแทบไม่เห็นความแตกต่าง จอของ iPod Touch ยังคงเป็นจอที่มีความสว่างและความละเอียดสูงอยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น: